ดูหนังออนไลน์: คืนยุติ-ธรรม

ดูหนังออนไลน์: คืนยุติ-ธรรม หนังไทยสะท้อนสังคม ที่กล้าฉีกแนวหนังผี หนังตลกแบบเดิมๆ แถมยังเข้ามาถูกจังหวะบ้านเมืองพอดี การแสดงของ ก๊อต คือที่สุด ยอดเยี่ยม การันตีคุณภาพ

คืนยุติ-ธรรม หนังแนวแอ็คชัน ดราม่า ระทึกขวัญ อาชญากรรม ที่เคยมีกำหนดการจะเข้าฉายตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2020 แต่ดันติดโควิดเสียก่อน จึงทำให้เลื่อนฉายยาวเลยจนมาเป็นวันที่ 12 สิงหาคม 2020 และช่างเลือกช่วงได้เหมาะเจาะกับสังคมที่กำลังต้องการความยุติธรรมในตอนนี้เสียจริงๆ

จริงๆ หนังแนวทวงแค้นในต่างประเทศนี่เกลื่อนและเชยมาก แต่พอมันมาเป็นหนังไทย ที่ทำแต่หนังผี หนังตลก ไม่ค่อยมีหนังแนวนี้ออกมาสักเท่าไหร่ มันเลยกลายเป็นจุดน่าสนใจทันที แถมด้วยเนื้อเรื่องทวงความยุติธรรมที่หาได้ยากในสังคมด้วยแล้วนั้น มันยิ่งน่าพิสูจน์จริงๆ นี่เป็นหนังที่ยกระดับหนังไทยไปอีกขั้นจริงๆ คือแค่กล้าที่จะแตกต่างจากแนวอื่นๆ ก็นับว่าเยี่ยมแล้ว

คืนยุติ-ธรรม เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ มานพ ชายหนุ่มพนักงานบัญชีธรรมดาๆ ที่กำลังจะแต่งงานกับคนรักในอีกไม่ช้า แต่ทุกอย่างก็พังทลายลง เมื่อคนรักของเขาถูกยิงเสียชีวิต มานพโดนยัดข้อหาว่าฆ่าคนรักของตัวเอง และมีสารเสพติดในร่างกาย ทำให้ต้องชดใช้ความผิดในคุกเป็นเวลานาน แต่เมื่อตัวเองออกจากคุก เขาก็ตัดสินใจวางตัวเป็นศาลเตี้ย ออกทวงคืนความยุติธรรมให้ตนเองและคนรัก ด้วยการไล่พิพากษาผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยตนเอง

หนังไม่ได้เล่าเรื่องแบบเส้นตรง มีการตัดสลับเหตุการณ์เล่าย้อนต้นไปมา ค่อยๆ เปิดเผยเรื่องราวต่างๆ คลายปมทีละนิด ตอนแรกคิดแล้วนะว่าแบบ ไม่รอดแน่ๆ แต่มันกลับทำออกมาได้อย่างน่าสนใจและน่าติดตาม แต่น่าเสียดายที่เฉลยปมง่าย รวบรัดมาก และเร็วไปหน่อย ด้วยความที่ตัวหนังมีความยาวเพียง 1 ชั่วโมงครึ่งด้วยแหละมั้ง

เนื้อหาของหนังยังมีการตีแผ่สังคมอันดำมืด ไม่ว่าจะเรื่องของ คนจนตายฟรี คนรวยรอดสบาย คนถูกกลายเป็นแพะ ความเหลื่อมล้ำเอารัดเอาเปรียบ คือคนไทยน่าจะเข้าถึงได้ง่ายๆ กับเรื่องพวกนี้ และนำเสนอเนื้อหาสะท้อนประเด็นไปยันชื่อเรื่อง ยุติ-ธรรม มันคือ “ยุติ” (จบ, เลิก) ความเป็น “ธรรม” (ความถูกต้อง) ก็มีแต่อีกนั่นแหละ เนื้อหายังมีความตะหงิดๆ ไม่ได้ชวนให้คล้อยตามกับพระเอกไปทุกอย่าง มันยังมีความเอ๊ะ ชวนฉุกคิดอยู่บ้าง และยังมีจุดไม่สมเหตุสมผลอยู่ด้วย

ทางด้านฉากแอ็คชันก็ไม่ได้เยอะจนเกร่อ และก็ไม่ได้น้อยจนน่าเกลียด เพราะมันก็ไม่ได้เน้นฉากแอ็คชันไรขนาดนั้นอยู่แล้ว แต่เท่าที่มีก็ทำได้เฉยๆ ไม่ดี ไม่แย่ พอหอมปากหอมคอ ดูไปได้เพลินๆ แต่…มีแต่อีกแล้ว คือมันจะมีฉากนึงเหมือนอยากลองของถ่ายเป็นมุมมองแบบ Fps ทำไมก็ไม่รู้ ไม่เข้าใจจริงๆ และแป๊บๆ ด้วยนะ ไม่ได้นานเลย

ดนตรีประกอบในเรื่องนี้ก็เข้ากันดี แต่บางฉากก็ดูจะบิวต์เกินไปหน่อยนะ 555+ แต่เพลงประกอบโดยวง Taitosmith กับเพลง ยุติ-ธรรม นี่ยอดเยี่ยมจริงๆ ทั้งเนื้อหา คำร้อง ทำนอง เป็นวงที่ทำเพลงสะท้อนสังคมได้เจ็บแสบ กระแทก แดกดัน ได้โคตรยอดเยี่ยม พอมาทำเพลงให้เรื่องนี้ ไม่มีวงไหนเหมาะเจาะไปกว่าพวกเขาอีกแล้ว นั่งโยกหัว End-Credit เพลินจริงๆ

แต่สิ่งที่ชอบที่สุดของเรื่องนี้เลยคือนักแสดง ไม่สิ ต้องบอกว่าการแสดงของ ก๊อต จิรายุ ต่างหากที่เราชอบมาก คือท้าวความก่อนว่าเราไม่เคยรู้จักนักแสดงคนนี้มาก่อน ไม่เคยติดตามผลงาน ไม่เคยดูเลย จนกระทั่งเขามาแสดงใน จอมขมังเวทย์ 2020 และเล่นบทตัวร้ายได้แบบ เห้ย ดีขนาดนี้เลยหรอ คือดีแบบดีมาก ไม่รู้จะติอะไรเลยจริงๆ พอเห็นโปสเตอร์กับตัวอย่างเรื่องนี้รู้ว่า ก็อต เล่นเลยแบบยิ่งบวกความน่าดูเข้าไปมากๆ และในเรื่องนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า ก๊อต คือยอดนักแสดงจริงๆ ยิ่งตอนเฮียแกถือปืนนี่ โคตรเท่ เท่จริงๆ เท่ซะจนอยากให้ไปประชันบทบาทกับ John Wick แต่นักแสดงคนอื่นๆ เราเฉยๆ มาก บางคนเล่นแข็ง เล่นใหญ่ไปด้วยซ้ำ

Related posts