จำเป็นหรือไม่ ? ต้อง จัดฟัน หลายรอบ

จำเป็นหรือไม่ ? ต้อง จัดฟัน หลายรอบ ต้องขอบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้ วิวัฒนาการทางทันตกรรมของประเทศไทยนั้น ก้าวไกลไม่แพ้ชาติใดในโลกอีกแล้ว เพราะ มีคนจำนวนมากให้ความสนใจ และดูแลรักษาช่องปากและฟันกันมากขึ้นกว่าในสมัยอดีต เพราะ เริ่มมีความรู้เกี่ยวกับอันตรายในช่องปาก รวมถึงวิธีการรักษาฟันในสมัยนี้ ก็ไม่ต้องทนเจ็บปวดเหมือนในสมัยอดีตอีกแล้ว จึงมีคนหันหน้าเข้าหา คลินิกทันตกรรม กันอย่างแพร่หลาย

ซึ่งในวันนี้นี่เอง หนึ่งในคลินิกทันตกรรม ที่มีประสบการณ์ และทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จะมาขอเล่าถึงสาเหตุที่หลายๆคน จัดฟันหลายครั้ง ซึ่งหากเป็นในอดีต หรือที่หลายๆคนที่ไม่เคยจัดฟันเข้าใจกันก็คือ การจัดฟันควรทำแค่ครั้งเดียว แต่แท้จริงแล้วนั้นเป้นอย่างไร เหตุใดในช่วง 5 ปีผ่านมานี้ คนจำนวนมากนิยมที่จะเข้ามาจัดฟันหลายครั้ง ดังต่อไปนี้

เหตุผลที่ต้อง จัดฟัน หลายรอบ ?
ต้องขอบอกเลยว่าเหตุผลหนึ่งที่คนนิยมกลับมาจัดฟันรอบสองก็คือ

– รอบแรกไม่ได้ทำการถอนฟัน
สำหรับบางคนที่ทำการจัดฟันแบบไม่ถอนและเมื่อจัดไปจนเสร็จเรียบร้อย กลับรู้สึกว่าไม่เห็นผลเท่าที่ควร จึงกลับมาเพื่อทำการจัดฟันแบบถอนฟันอีกครั้ง เพราะอยากให้เห็นผลมากขึ้น โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเป็นผู้วินิจฉัยในการถอนฟัน ตามปกติแล้วคนที่ทำการจัดฟัน จะถอนฟันทั้งหมด 4 ซี่ ตามปกติ เพื่อแก้ปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ฟันสบกัน

– รอบแรกยังดีไม่พอ
แต่สำหรับบางคนที่ทำการถอนฟันในการจัดฟันรอบแรกไปแล้ว และยังไม่พอใจรูปแบบฟันในช่องปากของตนเองจนทำให้ต้องกลับมาจัดฟันอีกครั้ง ต้องบอกก่อนเลยว่าอาจจะไม่เห็นผลเท่าที่ควร อย่าคาดหวังสูงนัก เพราะว่าบางคนการเรียงตัวของฟันไม่ได้เกิดขึ้นจากฟัน แต่อาจจะเกิดขึ้นจากความผิดปกติของกระดูกขากรรไกรซึ่งการจัดฟันไม่สามารถแก้ไขได้

– กระดูกยื่น
มีหลายคนที่ทำการจัดฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังรู้สึกว่าฟันหน้ายังไม่ทำการเข้าที่สวยงาม ยังดูยื่นออกมาจนทำให้ต้องกลับมาจัดฟันใหม่อีกครั้ง
ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ฟันหน้าที่ดูยื่นนั้นยุบเข้าไปจนสุดแล้ว และถ้าจะทำการจัดฟันอีกรอบด้วยเหตุผลนี้อาจจะส่งผลให้เกิดฟันหน้างุ้ม เนื่องจากว่าที่ฟันหน้ายังยื่นนั้น จริงๆแล้วเป็นเพราะ กระดูกเหงือกยื่นออกมา ซึ่งการจัดฟันไม่สามารถช่วยให้กระดูกเหงือกยุบเข้าไปได้ เพราะการจัดฟันนั้นทำได้แค่การจัดระเบียบฟัน ไม่สามารถจัดกระดูกได้นั่นเอง
ดังนั้นหากมาจัดฟันอีกรอบอาจจะไม่ช่วยอะไร แต่ควรที่จะทำการผ่าตัดกระดูกเหงือกร่วมด้วย ถึงจะเห็นผลที่ชัดเจน และถูกทางที่สุด

– ฟันเคลื่อนได้ตลอดชีวิต
ต้องบอกเลยว่า โดยธรรมชาติแล้วฟันของคนเรานั้นจะเกิดการเคลื่อนย้ายอยู่ตลอดเวลา ด้วยหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกร การหายใจทางปาก การเคลื่อนตัวของฟันคุด พฤติกรรมการกัดเล็บกัดสิ่งต่างๆ หรือการดูดนิ้ว ดูดสิ่งของต่างๆจนติดเป็นนิสัย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ฟันเคลื่อนตัวได้ทั้งหมด
ซึ่งมีหลายคนที่ทำการจัดฟันถอดอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว กลับมาจัดฟันอีกครั้งเนื่องจากฟันเรียงตัวไม่สวย แต่ตามหลักความเป็นจริงแล้วเมื่อทำการถอดอุปกรณ์จัดฟันออก ฟันจะไม่เรียงตัวสวยเหมือนตอนที่ใส่เครื่องมือจัดฟัน เพราะฟันจะเคลื่อนตัวเพื่อหาตำแหน่งตามธรรมชาติ

– ไม่ใส่รีเทนเนอร์
ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด ที่ส่งผลให้ต้องจัดฟันรอบสอง รอบสาม ก็คือ อาการฟันเคลื่อนกลับ โดยปัญหานี้เกิดจากเหตุผลหลักๆก็คือการไม่ยอมใส่รีเทนเนอร์หลังถอดอุปกรณ์จัดฟัน

และปัจจัยสำคัญที่หลายๆคนไม่ยอมใส่รีเทนเนอร์ หลังจากที่ถอดอุปกรณ์จัดฟัน ก็คือ ผลข้างเคียงในการใส่รีเทนเนอร์นั่นเอง เช่น บางคนใส่รีเทนเนอร์แล้วจะเกิดความรู้สึกแปลกปลอมในปาก ส่งผลให้เกิดน้ำลายไหล พูดไม่ชัด ทำให้ไม่ยอมใส่รีเทนเนอร์ในที่สุด หรือบางคนที่ไม่ยอมใส่รีเทนเนอร์ที่พบบ่อยคือ ทำรีเทนเนอร์หัก หรือทำหาย และไม่เข้าพบทันตแพทย์ทำให้ปล่อยเพราะคิดว่าไม่มีปัญหา ส่งผลให้เกิดอาการฟันเคลื่นกลับ นั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลคร่าวๆ ที่ทำให้หลายๆคนกลับมาทำการจัดฟันรอบสอง แต่ถึงอย่างไรก็ตามการจัดฟันเพียงครั้งเดียวแล้วเห็นผลเลยก็คือสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเหตุนี้ควรเชื่อและทำตามที่ทันตแพทย์บอกทุกครั้ง และควรเข้าพบทันตแพทย์อยู่สม่ำเสมอ

Related posts