ผลตรวจชี้ ‘นาวัลนี’ ถูกวางยาพิษในขวดน้ำดื่มที่โรงแรม

ทีมงานของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียเผยว่า ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการพบสารพิษทำลายระบบประสาทจากขวดน้ำเปล่าภายในห้องพักของเขาที่โรงแรมในเมืองทอมสค์ ภูมิภาคไซบีเรีย ชี้ว่า เขาถูกวางยาพิษที่โรงแรม ไม่ใช่ที่ท่าอากาศยานอย่างที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก

คลิปวิดีโอที่ได้รับการโพสต์บนบัญชีอินสตราแกรมส่วนตัวของนายนาวัลนีเผยให้เห็นว่า ทีมงานของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียกำลังค้นห้องพักหลังเขาออกจากโรงแรมในเมืองทอมสค์ ภูมิภาคไซบีเรียเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อรู้ว่านายนาวัลนีมีอาการป่วยที่น่าสงสัยมาแล้ว 1 ชั่วโมง พวกเขาสวมถุงมือขณะเก็บขวดน้ำเปล่ายี่ห้อโฮลีสปริงจำนวนหนึ่งและสิ่งของอื่น ๆ ใส่ถุง ข้อความใต้โพสต์ดังกล่าวระบุว่า พวกเขาได้ตัดสินใจที่รวบรวมทุกย่างที่อาจเป็นประโยชน์และส่งไปให้คณะแพทย์ในเยอรมนี ข้อเท็จจริงที่ว่าคดีนี้ไม่ได้รับการสืบสวนในรัสเซียเป็นสิ่งที่ชัดเจนแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น 2 สัปดาห์ต่อมา ผลทดสอบห้องปฏิบัติการในเยอรมนีพบว่า มีร่องรอยของสารพิษทำลายประสาทโนวิชอกอยู่ที่ขวดน้ำดื่มจากห้องพักในโรงแรมของเมืองทอมสค์ นอกจากนี้ ยังมีผลจากห้องปฏิบัติการอีกหลายแห่งยืนยันว่า นายนาวัลนีถูกวางยาพิษในขวดน้ำดื่ม จึงสรุปได้ว่า เขาถูกวางยาพิษก่อนที่จะออกจากห้องพักของโรงแรมไปยังท่าอากาศยาน

ทางการรัสเซียได้เสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวนคดีในขั้นต้นแล้ว แต่ระบุว่าจำเป็นต้องได้รับผลตรวจทางการแพทย์ก่อนที่จะเปิดเผยผลการสืบสวนอาชญากรรมอย่างเป็นทางการได้ ขณะที่ทางการอังกฤษกล่าวว่า ค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียเป็นผู้ลงมือวางยาพิษนายนาวัลนี ซึ่งเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียอย่างโจ่งแจ้ง ทั้งยังเรียกร้องให้ทางการรัสเซียอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้อาวุธเคมีเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

Related posts