มือปืนบุกยิงดับส.ส.ใหม่ พรรครัฐบาลพม่าในรัฐฉาน

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เพิ่งได้รับเลือกตั้ง ของพรรครัฐบาลเมียนมา ถูกมือปืนนิรนามบุกยิงเสียชีวิต คาบ้านพักในรัฐฉาน หรือ ไทยใหญ่ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า นายเมียว ยุนต์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลเมียนมา เผยเมื่อวันอาทิตย์ ว่า นายฮติค ซอ ส.ส.ใหม่ของพรรค ในเขตเลือกตั้งรัฐฉาน ถูกมือปืนคนหนึ่งบุกยิงเสียชีวิต ที่บ้านพักซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำ ในจังหวัดจ๊อกแม เมื่อวันเสาร์ โดยผู้ตายเพิ่งชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งแห่งชาติเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย ได้จัดตั้งรัฐบาลต่ออีกสมัย

นายเมียว เผยว่า คนร้ายทำทีขอซื้อของ เมื่อนายฮติค เดินไปหาก็ควักปืนยิงทันที ก่อนจะรีบหลบหนีไป พร้อมกับเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ให้เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และนำตัวคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมาย “เราขอประณามการก่อความรุนแรง โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากจะไม่เป็นผลดีต่อนาคต” นายเมียว กล่าว
 
สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เป็นเพียงแค่ครั้งที่ 2 นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคการปกครอง ยาวนานครึ่งศตวรรษ ของกองทัพและรัฐบาลที่กองทัพหนุนหลังในปี พ.ศ. 2554 การเลือกตั้งในเขตจังหวัดจ๊อกแม ที่นายฮติคชนะได้เป็น ส.ส.คนใหม่ เดิมที่นั่งเป็นของพรรคการเมืองท้องถิ่นในรัฐฉาน และชัยชนะของนายฮติค ถูกร้องคัดค้านทุจริต โดยพรรคที่แพ้ และคณะกรรมการการเลือกตั้งของจังหวัดกำลังทำการตรวจสอบ

Related posts